Văn Hoá :  Diễn Đàn Viện Việt Học
Diễn đàn trao đổi ý kiến và thảo luận về các đề tài có liên quan đến nghệ thuật, văn học và văn hoá Việt Nam. 
Goto Thread: PreviousNext
Goto: Forum ListMessage ListNew TopicSearch
Goto Page: 12Next
Current Page: 1 of 2
Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.226.---)
Date: March 25, 2006 04:02AM
"Vu quy" nghĩa là gì ạ ? Mong quy vị giải nghĩa giùm. Làm thông gia mà vẫn chưa hiểu nghĩa chữ "vu quy" . Xấu hỗ quá .

Xin cảm ơn .

Re: Lễ vu quy
Posted by: mc420 (---.hsd1.wa.comcast.net)
Date: March 25, 2006 04:52AM
Nghi thức HÔN LỄ

Ðây là một tài liệu về phong tục rất quý giá của Việt Nam. Khổng Tử đã biên soạn Tứ Thư Ngũ Kinh trong đó có Kinh Lễ được coi trọng nhất, vì nhờ Lễ Nghĩa gia đình, quốc gia mới giữ được giềng mối, có tôi trung, con hiếu, vợ chồng ăn ở đầu râu tóc bạc.

Trong GIA LỄ có HÔN LỄ, tức dựng vợ gả chồng, cưới hỏi, một người trong một đời phải trải qua một lần. Hiện nay ở nước ta, đã có nhiều người không biết cử hành hôn lễ như thế nào? Các bậc trưởng thượng hiện nay, giờ có hôn lễ thì họ cũng giảm rất nhiều, hoặc làm lễ mà không rõ ý nghĩa nghi tiết. Còn có người cử hành hôn lễ cho có lệ.

Ðạo Nho đặt ra Hôn Lễ nhằm xây dựng một mỹ tục, một sự ràng buộc linh thiêng của tổ tiên, họ hàng, bạn bè, làng nước chứng kiến, khiến cho có đôi lúc muốn bỏ nhau cũng phải cẩn trọng đắn đo. Không biết thì thôi, đã biết thì phải theo nghi lễ. Thiết tưởng chúng ta nên bảo tồn thuần phong mỹ tục được chừng nào hay chừng đó.

Hôn Lễ là quy cách diễn tiến các tiết mục tổ chức cùng nghi thức khấn vái trong việc dựng vợ gả chồng theo truyền thống từ xưa của tổ tiên. Dù ngày nay vấn đề cha mẹ định đoạt chuyện lứa đôi không còn nữa. Trào lưu tiến triển xã hội văn minh tiến bộ. Trai gái tự do quen biết nhau, tìm hiểu nhau thân thiết trước, nhưng khi quyết tâm tính chuyện ăn đời ở kiếp xây dựng mái ấm gia đình thì nhất thiết phải có sự lạc thành hôn lễ, tức là phải có lễ hỏi, lễ cưới, có lễ vật, được đông đủ cha mẹ thân thuộc tham dự chứng tri, đẹp mặt nở mày người sống, có lễ bái gia tiên rạng rỡ vong linh tổ tiên họ tộc, đúng nề nếp lễ giáo gia phong, bảo tồn mỹ tục của xã hội, đất nước, nêu gương tốt cho hậu thế. Ca dao từng nhắn nhủ: Dẩu yêu nhau thắm thiết đậm đà, Nếu chưa hôn lễ, chưa thành vợ chồng.

Dù không hẳn là tuyệt đối, có nhiều nhận xét cho rằng những cặp trai gái cùng nhau ăn ở dễ dàng không có qua nghi thức hôn lễ thường dể xảy ra đổ vỡ, tan rã hơn vì không có sự ràng buộc tinh thần của hôn lễ, vì thiếu căn bản vững chắc của lễ giáo, trái với thuần phong mỹ tục của xã hội.

TỔ CHỨC HÔN LỄ (Diễn tiến đúng theo nghi thức)

A. LỄ VU QUY (Gái Xuất Giá) Tổ chức tại nhà họ gái.

1. Lễ nhập gia: Họ nhà trai đến, báo họ nhà gái biết để xin vào.

2. Lễ trình sính phẩm, lễ vật: Gồm đôi đèn, cặp rượu, trà, mâm trầu cau
và các quả bánh, trái cây.

3. Lễ bái gia tiên: Lễ lên đèn, lễ bái Từ Ðường. Người điều hành lễ đứng
quay mặt vào bàn thờ, chú rển tộc họ đàng trai đứng bên trái cạnh
bàn thờ (nam tả nữ hửu tính từ hướng trong bàn thờ nhìn ra)

4. Lễ khai lộc: (lễ dở mâm trầu), nếu có xem nghi thức cúng vái)

5. Lễ trình sinh nghi: Nữ trang, hoa tai (đôi bông tai, dây chuyền, vòng
xuyến) mẹ chồng hay đại diện đeo cho cô dâu, nhẩn (nếu có) trai gái
đeo nhẩn cho nhau. Tiền mặt.

6. Lễ yết kiến nhạc phụ mẩu: Rể ra mắt cha mẹ vợ và thân thuộc bên
nhà vợ (xem nghi thức diển đạt) Ðược phép gọi cha mẹ nhau.

7. Lễ thân nghinh: (lễ rước dâu) Xin rước dâu và cung thỉnh quý tộc họ
nhà gái đưa dâu và mời dự tiệc tại nhà trai.

B. LỄ THÀNH HÔN (Lễ cưới tổ chức tại họ nhà trai)

1. Lễ trình sính phẩm lễ vật: Lễ vật của nhà gái dâng cúng thường đôi
đèn tống hôn và hai quả bánh.

2. Lễ bái gia tiên: Lễ lên đèn, Lễ bái Từ Ðường.

3. Lễ yết kiến công cô: Lễ ra mắt cha mẹ chồng, dâu bái yết cha mẹ
chồng và thân thuộc bên nhà chồng (xem nghi thức dẫn đạt)

4. Lễ phu thê giao bái: Vợ chồng giao bái hiệp cẩn ( xem nghi thức dẫn
đạt).

5. Lễ từ quy: Lễ kiếu, Lễ cáo từ, do họ nhà gái trình.

6. Lễ tiễn đưa: Lễ đưa do họ nhà trai trình.

NGHI THỨC KHẤN VÁI

A. LỄ BÁI GIA TIÊN (Lễ lên đèn, Lễ Từ Ðường)

a. Những điều cần lưu ý

1. Khui rượu và rót rượu vào ly trên bàn thờ .

2. Các quả bánh, trái cây được mỡ mâm ra. Có thể một ít bánh trái cây
được sắp vào đĩa đặt trên bàn thờ.
3. Mâm trầu cau (nếu có) giữ nguyên để đến lễ dở mâm trầu mới dở ra.


4. Cha mẹ, thân tộc họ hàng nhà trai đứng cạnh bàn thờ phía trái, cha
mẹ , thân tộc nhà gái đứng cạnh bàn thờ phía mặt.

5. Mai nhơn hay ngườ đứng bên phải và cô dâu đứng bên
trái người điều hành lễ. Thân tộc họ đàng gái đứng bên phải cạnh
bàn thờ. Thâi điều hành lễ đứng trước bàn thờ, mặt day vào
bàn thờ, trai (rể) đứng bên phải người điều hành lễ. Gái (dâu) đứng
bên trái. Dâu rể đều quay mặt vào bàn thờ.

6. Ðốt sẵn bốn cây nhang (nếu có nhang đại càng quý) cháy sẵn để
trên bàn thờ khi tới khấn cúng nhang. Người điều hành lễ sẽ lấy cầm
vái.

7. Ðốt đôi đèn chậm rãi cẩn thận tim đèm cháy thật tốt và hai ngọn
cháy bằng nhau, nếu cây nào cháy còn yếu, nghiêng tim xuống cho
ngọn lửa cháy đều. Bình tĩnh đợi khi cháy đều mới bắt đầu.

8. Cầm đôi đèn nhớ nhìn hàm rồng và mỏ của phượng phải giao nhau.
Tức là cây rồng ở tay phải và cây đèn phượng ở tay trái.


b. Nghi thức khấn vái

Người điều hành lễ cầm đôi đèn bằng hai tay vòng cung ngang tầm mắt, hình rồng và hình phụng ngay trước mắt mình. Người điều hành lễ quay mặt ra ngoài (hai tay vẫn vòng cung cầm đèn) để khấn vái cáo tri trời đất và vái lớn rõ ràng như sau: (khấn phải thuộc lòng)

1. Lễ cáo trời đất:

* Từng nghe rằng đạo vợ chồng có thiên chức là trưởng dưỡng và sinh hóa đế gây mối cho ÐẠO TRỜI ÐẤT và là giềng mối chính của ÐẠO CON NGƯỜI.

* Chí thành long trọng khấn cao cùng HOÀNG THIÊN HẬU THỔ linh ứng chứng giám lễ Vu Quy (Thành Hôn).

* Người điều hành lễ dứt lời, quay lưng xoay mặt vào bàn thờ. Tay mặt đưa cây đèn rồng cho rể đang đứng ở tay mặt (cầm hai tay). Tay trái đưa cây đèn phượng cho cô dâu đang đứng ở tay trái (cầm vòng). Trao đèn xong, người điều hành lễ bước tới lấy bốn cây nhang (đã đốt sẵn ở bàn thờ) và vòng cung tay cầm nhang ngang tầm mắt để khấn vái tiếp.



2. Lễ bái gia tiên (phần 1)

* Hôm nay ngày, tháng, năm (âm lịch) trân trọng Thiết Trần sính phẩm lễ vật cống hiến cùng thành kính dâng lên: Hoàng Thiên Hậu Thổ Chí Linh, Tơ Hồng Nguyệt Lão Thiên Tôn, Chư vị Tổ Tiên Phụ mẫu.

* Từ ngàn xưa trời đất phối hợp có âm có dương, con người sánh đôi bởi vợ chồng, cho nên có âm dương có vợ chồng. Dẫu thiên địa cũng vòng phu thê.

* Hôn nhân là mối đầu của muôn sự sinh hóa nên được coi là nguồn gốc chính xây dựng gia đình, và gia đình luôn là nền tảng vững bền của xã hội, sức mạnh tiềm ẩn của quốc gia, rất hệ trọng và mật thiết cho sự phát triển giống dòng cũng như duy trì quy luật sinh tồn truyền thống của nhân loại.

* Ðạo vợ chồng là đạo cả tâm can, là nguồn gốc chính nhân luân đạo giới.

* Tình yêu chân chính tiến tới hôn nhân mới là hạnh phúc thật sự vì yêu đương nhau là thuộc về nhau trọn vẹn và kết hợp lại chồng và vợ tuy hai mà một, một tâm hồn cao quý, một thể xác tuyệt vời, cùng quý yêu nhau như yêu chính bản thân mình, không được ghét bỏ nhau cũng như không bao giờ phân rẽ.

" Nghĩa vợ chồng gắn bó trăm năm,

Tình chồng vợ thủy chung một dạ."

* Ðể phong tục tập quán có một nền gốc có quy củ vững vàng. Người xưa đã đặt ra nghi lễ hôn nhân, ngoài sự nêu cao giá trị tối quan trọng câu nghĩa vợ chồng với tình cảm yêu đương cao quý cùng sự thủy chung vẹn nghĩa trọn tình, còn có mục đích tối hậu là bảo tồn tinh thần gia tộc, đề cao đạo hiếu thảo, rèn luyện con người biết tự trọng và tôn trọng lẫn nhau, biết giữ tròn nhân cách trong đời sống phù hợp với Ðạo Lý Luân Thường.

* Tôn trọng và tuân hành đúng theo nghi lễ tất nhiên gặp không ít những điều khắt khe phiền toái, nhưng chính đó là yếu tố để bảo vệ tinh túy phong hóa dân tộc theo đà văn minh tiến bộ, phân biệt cái dở biết bỏ, điều hay phải theo, hầu duy trì vĩnh cửu lễ giáo gia phong thuần phong mỹ tục lưu truyền đến ngàn sau hậu thế soi gương. Cho dẫu yêu nhau thắm thiết đậm đà, chưa làm hôn lễ, chưa thành vợ chồng. (dứt lời, người điều hành lễ đưa ra mỗi bên hai cây nhang (họ trai, họ gái) cha mẹ hay đại diện tiếp lấy nhang xá và cắm vào lư nhang trên bàn thờ.

3. Lễ bái gia tiên (phần 2)

* Trao nhang xong người điều hành lễ khấn vái tiếp nói: Trai (họ tên) tay phải cầm lấy cây đèn rồng của rể và gái (họ tên) tay trái cầm lấy đèn phụng của dâu cầm chung lại và cung vòng tay vái:

* Nay lệnh lang (tên họ người chồng) lệnh ái (tên họ vợ) được sự chuẩn thuận của đáng sinh thành và qua lễ đính hôn ngày tháng năm (âm lịch) vẫn đinh ninh tấc da như có trời sao. Như trăng có nước, như đũa có đôi, đồng nguyện cùng nhau thành vợ thành chồng, trăm năm nghĩa thắm tình nồng, tròn duyên trọn nợ một lòng sắt son.

* Nay chọn được tháng đại lợi, ngày lành, giờ tốt, lạc thành lễ: vu quy, thành hôn, hợp hôn.

* Chi thành khấn nguyện Hoàng Thiên Hậu Thổ Chí Linh, Tơ Hồng Nguyệt Lảo Thiên Tiên, chư vị Tổ Tiên Phụ mẫu, hiển linh chứng giám.

* Nguyện cầu gia huệ cho hai họ hôn nhân (họ trai, họ gái) bá niên giai lão, tinh hoa cát luôn luôn thuận hão, nghĩa thông gia mãi mãi thắm nồng.

* Nguyện cầu cho đôi hôn nhân (họ tên chồng, họ tên vợ) an khang trường thọ, trọn duyên nợ trăm năm hão hiệp, vẹn thủy chung hạnh phúc trọn đời, phận chồng biết cần biết kiệm, có nhân xứng danh chồng tốt, rể quý; hạnh vợ trinh hậu, đảm đang, đẹp nết vợ hiền, khéo thuận khéo tùy, rạng danh dâu thảo.

* Luôn tâm niệm rằng tất cả kho báu trên thế gian này không có gì sánh được bằng hạnh phúc gia đình để cùng chung nhau đắp xây tô điểm ngày thêm ấm cúng vững bền, gia đình hòa thành, phúc lộc gồm hai, sớm trổ sanh trai hiếu gái hiền, vun bồi đức nghiệp cha ông, tông đường hai họ (họ trai, họ gái) đời đời rạng rỡ.

* Trân trọng vạn vong.

* Dứt lời người điều hành lễ hai tay đưa đèn ra hai bên. Họ trai, họ gái mỗi bên nhận đèn, xá 2 xá và trao cho người tiếp đèn cắm vào lư chân đèn. Khi đôi đèn đã cắm xong hoàn chỉnh, ngay ngắn.

* Rể dâu cùng lạy tổ tiên 4 lạy.

B. LỄ KHAI LỘC (DỠ MÂM TRẦU)

(Lễ Vu Quy) Phù Lang

* Người điều hành lễ, rể dâu đứng (y như lễ bái gia tiên)

* Chuẩn bị hai đĩa bàn để đựng trầu cau

* Cũng đốt 4 cây nhang, khi vái xong, dâu sẽ lấy trầu, nhớ lấy chẳn (6 lá hay 12 lá) để vô dĩa. Rể cũng tét cau, cũng chẳn 2, 4 hay 6 trái để vào dĩa trầu.

* Hai đĩa, một cúng trên bàn thờ, một đĩa đem đãi cho hai họ ngồi (mấy bà).

* Người điều hành lễ cầm 4 cây nhang cung vòng tay ngang tầm mắt vái lớn rõ ràng.

Khấn Vái

* Tục lệ từ HÙNG VƯƠNG, lưu mãi đến ngàn sau, sính phẩm lễ hôn nhân mâm trầu cau truyền thống, kết tinh tình cao quý, thủy chung đạo vợ chồng keo sơn nghĩa đệ huynh.

* Chí thành khấn nguyện Hoàng Thiên Hậu Thổ Chí Linh, Tơ Hồng Nguyệt Lão Thiên Tôn, Chư vị Tổ Tiên Phụ mẫu.

* Linh ứng chứng minh lễ khai lộc phù lang.

* Nguyện cầu phò hộ cho đôi tân hôn ( họ tên chồng, họ tên vợ)

Phù cho vật đổi sao dời.

Tình chồng nghĩa vợ trọn đời bên nhau.

* Phu thê giao bái: Chồng vợ cạn chung rượu trao đổi nhau và làm lễ giao bái giữ nhau.

[www.cuoihoivn.com]

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.226.---)
Date: March 26, 2006 05:06AM
Bài viết đã giúp chúng tôi biết thêm những hoạt động cụ thể về nghi lễ .
Tuy vậy, vẫn chưa được giải thích vì sao lễ vu quy lúc thì gọi là "Lễ thành hôn", lúc thì gọi là "Lễ gái xuất giá". Mong thầy và quý vị giảng thêm về "vu" và "quy"; có phải "quy" ở đây là "về" hay không ?. nếu "về" thì về đâu và ...
Rất cảm ơn thầy .

Re: Lễ vu quy
Posted by: LHK. (---.sympatico.ca)
Date: March 26, 2006 03:38PM
Hai chữ “vu qui” có trong “thi kinh”
桃之夭夭
灼灼其花
之子于归
冝其室家
(đào chi yêu yêu
chước chước kỳ hoa
chi tử vu qui
nghi kỳ thất gia)

Quyển “thi kinh dịch chú” mà tôi có, nói là chữ “vu” có nghĩa hay và giải thích rằng hai chữ “vu qui” có ý 往归夫家(vãng qui phu gia=đi về nhà chồng). Hình như xưa chữ “qui” dùng một mình cũng có nghĩa là “về nhà chồng”( cho những ai may mắn… có chồng xưa :-)) nên có người lại nói chữ “vu” chỉ là trợ từ mà không có nghĩa gì rõ ràng.
Chữ nghi như thiếu cái chấm.
LHK.

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (---.enet.vn)
Date: April 05, 2006 04:22PM
Cảm ơn thầy nhiều. vậy chữ "vu" trong "vu quy" và "vu sơn" có gì khác nhau về nghĩa. Chữ "vu" trong "vu quy" và "vinh" trong "vinh quy" có gì khác nhau về vai trò đối với "quy". Chúng tôi cứ lúng túng khi giúp các bạn trẻ. Mong thầy và quý vị bàn thêm.

Re: Lễ vu quy
Posted by: LHK. (---.sympatico.ca)
Date: April 05, 2006 05:35PM
Kính chào bạn Phan Thanh Quảng Nam,
Tôi có quyển sách, thấy có hai chữ ‘vu qui’ trong đó nên chép ra lời giải thích chớ còn kiến thức tôi không nhiều, chẳng làm thầy ai được. Những thắc mắc khác mà bạn đưa ra, tôi xin gửi lại các vị thường gặp trên diễn đàn, thế nào cũng có người trả lời cho bạn.
LHK.

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.232.---)
Date: April 07, 2006 07:12AM
Dạ. Cha con tui chờ. Nhưng vẫn cảm ơn thầy LKH nhiều. Khi nào về Quảng nam nhớ nhắn tui một tiếng.

Re: Lễ vu quy
Posted by: Lê Bắc (---.dsl.sntc01.pacbell.net)
Date: April 07, 2006 10:55AM
Trong web này có cuốn Tự Điển Hán Việt Thiều Chửu, bác Quảng Nam có thể lấy về để tra.

Theo Thiều Chửu thì Vu có nghĩa là Đi, Quy có nghĩa là Về.

Thời xưa thì có thể hiểu là về nhà chồng, đó mới là nhà của cô dâu (con gái là con người ta, con dâu đích thực mẹ cha mua về). Nhưng ngày nay thì lối sống tam đại đồng đường không còn nữa, lấy nhau xong thì ra ở riêng chứ ít khi còn sống chung với gia đình chồng nữa, thiết nghĩ tiểu gia đình riêng tư của cô dâu đó mới chính là nhà riêng của cô dâu. Vì thế nếu muốn hiểu theo nghĩa ngày này, thì Vu Quy 于歸 là đi về nhà của cặp vợ chồng mới.

Vinh Qui 榮 歸: Về một cách vẻ vang, như thi đậu

Vu Sơn: 巫 山: thì từ điển tích mà ra, Vua Sở nằm mơ thấy thần nữ núi Vu Sơn lại giao hoan, đến khi từ biệt nói: "Thiếp ở trên núi Vu Giáp, nơi cao sơn, sớm làm mây, tối làm mưa; sớm ở Vu Sơn, tối ở Dương đài." Từ điển tích này, người sau gọi việc giao hoan là chuyện vu sơn, chuyện mây mưa. Chữ Vu trong Vu Sơn 巫 山 không có liên hệ gì đến chữ Vu trong Vu Quy 于歸

Re: Lễ vu quy
Posted by: LHK. (---.sympatico.ca)
Date: April 07, 2006 11:11AM
Quảng Nam quê mẹ yêu kiều
Ra đi buổi sớm, buổi chiều nhớ thương
:-)

Re: Quảng ... hay ...
Posted by: LHK. (---.sympatico.ca)
Date: April 07, 2006 12:03PM
Bạn Hung98se không sợ gây ra tranh luận giữa người trong bốn tỉnh hay sao mà nói vậy?
:-)
LHK.

Re: Lễ vu quy
Posted by: AnhMỹ Trần (---.245.200.116.Dial1.Stamford1.Level3.net)
Date: April 07, 2006 02:42PM
Các lễ nghĩa phiền phức ấy chắc là theo lối Hoa .
Cha mẹ tôi cưới nhau mổ bò khao cả làng, lễ ở nhà thờ, về nhà chẳng khấn
vái ai cả, chẳng cần biết các thủ tục phiền hà đó .
Tôi lấy vợ, ngoài lễ cưới ở nhà thờ, còn mời bạn bè ăn nhậu ở tiệm ăn, muốn
thế nào chủ quán cũng theo.

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.228.---)
Date: April 22, 2006 06:32AM
Thời ni nhiều người có quan niệm rất sòng phẳng về chuyện làm dâu. Kính gửi một thư để chư huynh đọc. Bây tui thấy buồn quá. Cảm ơn cụ Lê Bắc nhiều nhiều.
***********

Kính gửi Mẹ, người đẻ ra chồng của con,

Con cứ nghĩ mãi, rốt cuộc mẹ có ý nghĩa gì với con? Mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con. Trước khi con lấy anh ấy, mẹ chẳng có chút ý nghĩa nào đối với cuộc sống của con. Cuộc sống của con là do bố mẹ đẻ của con cho con. Kiến thức, năng lực, sự giáo dục,cách đối nhân xử thế v.v...của con ngày hôm nay đều là do con thừa hưởng từ bố mẹ con, chẳng có tý tẹo tèo teo nào cống hiến của mẹ. Thế nên con mới không tài nào hiểu nổi, rằng vì sao ngay sau khi kết hôn, bao nhiêu ngày tháng của suốt hai mươi năm con sống trong cuộc đời này tất tật lại phải trở về số không, rồi phải trở thành người của nhà mẹ, mà đúng hơn là người nhỏ nhất trong nhà mẹ. Nói nhỏ nhất là vì địa vị của con trong nhà còn bé nhỏ hơn cả đứa con trai hai tuổi của con.

Nói thật là con cảm thấy rất bất công. Bố mẹ con nuôi dạy con hơn hai mươi năm ròng rã, còn mẹ thì nhặt nhạnh lấy thành quả kết tinh của hai mươi năm ấy, nói trắng ra là mẹ không làm mà hưởng, ngồi mát ăn bát vàng. Thế nên những việc con làm cho mẹ, mẹ nên cảm ơn bố mẹ con và công sức con bỏ ra. Nếu mẹ không thấy cảm kích thì cũng đành vậy, nhưng mẹ cũng đừng nên cố tạo ra ý nghĩa này nọ đới với con, đừng nên lấy kính hiển vi ra mà xăm xoi những việc con làm, khác nào bới lông tìm vết, nhặt xương trong trứng gà, rõ ràng là vừa được ăn vừa được nói. Ban ngày con có công việc của riêng con, kinh tế trước nay vẫn độc lập, nên con chẳng hề phải dựa dẫm vào con trai mẹ, và cũng chưa một ngày nào phải sống nhờ vào đồng lương của con trai mẹ. Khả năng kiếm tiền của con ngày hôm nay là nhờ công giáo dục của bố mẹ con và công sức con không ngày nào ngừng nỗ lực học tập mà thành. Cho nên con không thể chịu đựng nổi cái ý nghĩ là đồng tiền con kiếm ra nghiễm nhiên phải cống hiến cho nhà mẹ, và sau đó tiêu đồng tiền của chính mình lại cứ phải nhìn xem sắc mặt của mẹ thế nào. Làm gì có chuyện đấy? Con không hề nợ nần gì mẹ, cũng chẳng cần mẹ phải nuôi, càng chưa xin mẹ một xu một chinh nào.

Con có thể tôn trọng ý kiến của mẹ nhưng không thể để mẹ quyết định được. Cho nên bây giờ con phải chính thức nói trắng ra để mẹ hay: tiền điện là con trả, nên trong những ngày hè nóng bức ngột ngạt con bật điều hoà đi ngủ mẹ không được có ý kiến. Hôm sau con còn phải đi làm nữa mẹ ạ, chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với con. Còn nữa, "Phật có thiếp vàng, người có quần áo", con cần mua mấy bộ quần áo hay mấy đôi giầy thì đấy là việc của con, xin mẹ nhớ cho, tiền đó là do con kiếm được, con tiêu thế nào thì con cũng tự có chuẩn mực của con, nếu mẹ muốn quản lý thì xin đi mà quản lý tiền nong của con trai mẹ. Con kiếm tiền bằng công sức và khả năng của mình, nên quả thực không hề muốn phải đi thăm dò sắc mặt của mẹ thế nào.

Lại nữa, mẹ đừng nên một mực cho rằng con trai mẹ giỏi giang ghê gớm lắm, nếu mà con không đi làm thì thử hỏi chuyến đi Trung quốc du lịch hai tuần năm ngoái của mẹ là tiền ở đâu ra. Con càng nghĩ càng thấy thực ra mẹ chả có bất kỳ ý nghĩa nào đối với con cả, nếu mà có một ý nghĩa nào đó về hình thức thì mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con thôi. Tất cả công sức tình cảm của mẹ đều dồn cho anh ấy, người báo đáp công lao mẹ là anh ấy. Tương tự như vậy,người mà con cần báo đáp cũng chỉ có bố mẹ con thôi. Nếu hôm nay bố mẹ con cũng soi mói con trai mẹ như vậy thì mẹ có cảm thấy dễ chịu không? Và con trai mẹ sẽ đáp ứng được mấy phần yêu cầu của bố mẹ con đây ?

Cho nên về sau này nếu mẹ muốn ăn hoa quả thì sai con trai mẹ đi gọt cho mẹ ăn, vì đây là việc anh ấy đáng phải làm, quần áo thì cũng sai anh ấy giặt, đằng nào thì mẹ cũng đã giặt quần áo cho anh ấy hơn hai mươi năm kia mà (còn con thì đến một đôi tất cũng chưa bao giờ phải phiền mẹ cả). nếu mẹ muốn đi khám bệnh thì bảo con trai mẹ xin nghỉ mà đưa đi, con không muốn năm nào cũng bị cơ quan cắt tiền thưởng không nghỉ phép năm. Trong khi hễ con bị cảm cúm thì mẹ bóng gió mát mẻ rằng con sức khoẻ kém. Bởi vậy,khi mẹ bị ốm con chẳng có cách nào để động lòng trắc ẩn. Nói tóm lại, anh ấy hiếu thảo với mẹ là đúng, còn con, con phải đem cái hiếu thảo của con báo đáp cho người đã sinh thành ra con. Nếu mẹ muốn con làm việc gì thì mẹ làm ơn bớt bới móc đi một tí và thầm cảm ơn con, vì rằng con đâu có thiếu nợ mẹ, làm giúp mẹ là làm giúp một người trên danh nghĩa là mẹ đẻ của chồng con, tất cả chỉ có vậy thôi. Nếu anh ấy không phải là chồng con, mẹ tưởng mẹ sẽ có vinh hạnh ấy sao? Hơn nữa mẹ cũng nên chịu khó xem thời sự vào, bây giờ là thời đại trả tiền thuê người làm việc nhà rồi, mẹ đã không trả lương cho con thì mỗi lúc con làm giúp mẹ, mẹ nên mỉm cười mới đúng chứ!

Cuối cùng, con viết thư này chắc chắn mẹ sẽ cho con là phường nghịch tử vô luân, nhưng giữa người với người là phải tôn trọng nhau, và con đối xử với mẹ cũng trên nguyên tắc cơ bản như vậy. Nếu mẹ không thể tôn trọng những cảm nhận của con thì coi như con cũng xin nhường mẹ một chút vì mẹ dù sao cũng là người đi trước, nhưng con vẫn cứ phải nói cho hết nhẽ. Chắc mẹ sẽ bảo "làm dâu nhà người phải hiểu đạo lý", nhưng về phía con cũng vẫn phản đối, con không phải do mẹ nuôi dạy, càng không nợ nần gì mẹ, và con cũng đã phát huy tối đa khả năng nhẫn nhục và tôn trọng của mình. Còn những điều cần học hỏi thêm là ở phía mẹ. Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình mẹ ạ !

Con dâu

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.228.---)
Date: April 22, 2006 06:34AM
Thời ni nhiều người có quan niệm rất sòng phẳng về chuyện làm dâu. Kính gửi một thư để chư huynh đọc. Bây tui thấy buồn quá. Cảm ơn cụ Lê Bắc nhiều nhiều.
***********

Kính gửi Mẹ, người đẻ ra chồng của con,

Con cứ nghĩ mãi, rốt cuộc mẹ có ý nghĩa gì với con? Mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con. Trước khi con lấy anh ấy, mẹ chẳng có chút ý nghĩa nào đối với cuộc sống của con. Cuộc sống của con là do bố mẹ đẻ của con cho con. Kiến thức, năng lực, sự giáo dục,cách đối nhân xử thế v.v...của con ngày hôm nay đều là do con thừa hưởng từ bố mẹ con, chẳng có tý tẹo tèo teo nào cống hiến của mẹ. Thế nên con mới không tài nào hiểu nổi, rằng vì sao ngay sau khi kết hôn, bao nhiêu ngày tháng của suốt hai mươi năm con sống trong cuộc đời này tất tật lại phải trở về số không, rồi phải trở thành người của nhà mẹ, mà đúng hơn là người nhỏ nhất trong nhà mẹ. Nói nhỏ nhất là vì địa vị của con trong nhà còn bé nhỏ hơn cả đứa con trai hai tuổi của con.

Nói thật là con cảm thấy rất bất công. Bố mẹ con nuôi dạy con hơn hai mươi năm ròng rã, còn mẹ thì nhặt nhạnh lấy thành quả kết tinh của hai mươi năm ấy, nói trắng ra là mẹ không làm mà hưởng, ngồi mát ăn bát vàng. Thế nên những việc con làm cho mẹ, mẹ nên cảm ơn bố mẹ con và công sức con bỏ ra. Nếu mẹ không thấy cảm kích thì cũng đành vậy, nhưng mẹ cũng đừng nên cố tạo ra ý nghĩa này nọ đới với con, đừng nên lấy kính hiển vi ra mà xăm xoi những việc con làm, khác nào bới lông tìm vết, nhặt xương trong trứng gà, rõ ràng là vừa được ăn vừa được nói. Ban ngày con có công việc của riêng con, kinh tế trước nay vẫn độc lập, nên con chẳng hề phải dựa dẫm vào con trai mẹ, và cũng chưa một ngày nào phải sống nhờ vào đồng lương của con trai mẹ. Khả năng kiếm tiền của con ngày hôm nay là nhờ công giáo dục của bố mẹ con và công sức con không ngày nào ngừng nỗ lực học tập mà thành. Cho nên con không thể chịu đựng nổi cái ý nghĩ là đồng tiền con kiếm ra nghiễm nhiên phải cống hiến cho nhà mẹ, và sau đó tiêu đồng tiền của chính mình lại cứ phải nhìn xem sắc mặt của mẹ thế nào. Làm gì có chuyện đấy? Con không hề nợ nần gì mẹ, cũng chẳng cần mẹ phải nuôi, càng chưa xin mẹ một xu một chinh nào.

Con có thể tôn trọng ý kiến của mẹ nhưng không thể để mẹ quyết định được. Cho nên bây giờ con phải chính thức nói trắng ra để mẹ hay: tiền điện là con trả, nên trong những ngày hè nóng bức ngột ngạt con bật điều hoà đi ngủ mẹ không được có ý kiến. Hôm sau con còn phải đi làm nữa mẹ ạ, chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với con. Còn nữa, "Phật có thiếp vàng, người có quần áo", con cần mua mấy bộ quần áo hay mấy đôi giầy thì đấy là việc của con, xin mẹ nhớ cho, tiền đó là do con kiếm được, con tiêu thế nào thì con cũng tự có chuẩn mực của con, nếu mẹ muốn quản lý thì xin đi mà quản lý tiền nong của con trai mẹ. Con kiếm tiền bằng công sức và khả năng của mình, nên quả thực không hề muốn phải đi thăm dò sắc mặt của mẹ thế nào.

Lại nữa, mẹ đừng nên một mực cho rằng con trai mẹ giỏi giang ghê gớm lắm, nếu mà con không đi làm thì thử hỏi chuyến đi Trung quốc du lịch hai tuần năm ngoái của mẹ là tiền ở đâu ra. Con càng nghĩ càng thấy thực ra mẹ chả có bất kỳ ý nghĩa nào đối với con cả, nếu mà có một ý nghĩa nào đó về hình thức thì mẹ chẳng qua chỉ là mẹ của chồng con thôi. Tất cả công sức tình cảm của mẹ đều dồn cho anh ấy, người báo đáp công lao mẹ là anh ấy. Tương tự như vậy,người mà con cần báo đáp cũng chỉ có bố mẹ con thôi. Nếu hôm nay bố mẹ con cũng soi mói con trai mẹ như vậy thì mẹ có cảm thấy dễ chịu không? Và con trai mẹ sẽ đáp ứng được mấy phần yêu cầu của bố mẹ con đây ?

Cho nên về sau này nếu mẹ muốn ăn hoa quả thì sai con trai mẹ đi gọt cho mẹ ăn, vì đây là việc anh ấy đáng phải làm, quần áo thì cũng sai anh ấy giặt, đằng nào thì mẹ cũng đã giặt quần áo cho anh ấy hơn hai mươi năm kia mà (còn con thì đến một đôi tất cũng chưa bao giờ phải phiền mẹ cả). nếu mẹ muốn đi khám bệnh thì bảo con trai mẹ xin nghỉ mà đưa đi, con không muốn năm nào cũng bị cơ quan cắt tiền thưởng không nghỉ phép năm. Trong khi hễ con bị cảm cúm thì mẹ bóng gió mát mẻ rằng con sức khoẻ kém. Bởi vậy,khi mẹ bị ốm con chẳng có cách nào để động lòng trắc ẩn. Nói tóm lại, anh ấy hiếu thảo với mẹ là đúng, còn con, con phải đem cái hiếu thảo của con báo đáp cho người đã sinh thành ra con. Nếu mẹ muốn con làm việc gì thì mẹ làm ơn bớt bới móc đi một tí và thầm cảm ơn con, vì rằng con đâu có thiếu nợ mẹ, làm giúp mẹ là làm giúp một người trên danh nghĩa là mẹ đẻ của chồng con, tất cả chỉ có vậy thôi. Nếu anh ấy không phải là chồng con, mẹ tưởng mẹ sẽ có vinh hạnh ấy sao? Hơn nữa mẹ cũng nên chịu khó xem thời sự vào, bây giờ là thời đại trả tiền thuê người làm việc nhà rồi, mẹ đã không trả lương cho con thì mỗi lúc con làm giúp mẹ, mẹ nên mỉm cười mới đúng chứ!

Cuối cùng, con viết thư này chắc chắn mẹ sẽ cho con là phường nghịch tử vô luân, nhưng giữa người với người là phải tôn trọng nhau, và con đối xử với mẹ cũng trên nguyên tắc cơ bản như vậy. Nếu mẹ không thể tôn trọng những cảm nhận của con thì coi như con cũng xin nhường mẹ một chút vì mẹ dù sao cũng là người đi trước, nhưng con vẫn cứ phải nói cho hết nhẽ. Chắc mẹ sẽ bảo "làm dâu nhà người phải hiểu đạo lý", nhưng về phía con cũng vẫn phản đối, con không phải do mẹ nuôi dạy, càng không nợ nần gì mẹ, và con cũng đã phát huy tối đa khả năng nhẫn nhục và tôn trọng của mình. Còn những điều cần học hỏi thêm là ở phía mẹ. Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình mẹ ạ !

Con dâu

Re: Lễ vu quy
Posted by: AnhMỹ Trần (---.nas102.newark2.nj.us.da.qwest.net)
Date: April 22, 2006 05:39PM
Cô dâu này không có tình người, nên lý luận của cô chỉ có một chiều
theo cô mà thôi. Đó là lẽ phải của người thắng. Về già, cô sẽ bị con
trai, con gái, con dâu, con rể bạc bẽo như vậy. Vu quy chỉ còn là một
tệ nạn làm cay chua hơn.

Vì thế, trách nhiệm làm người của mỗi chúng ta là phải học yêu thương
và thực hành yêu thương mỗi giấy phút trong cả cuộc đời chúng ta .
Có thế, ta mới sống có tình người, và có hy vọng con cháu chúng ta mai
sau cũng có tình người.

Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.233.---)
Date: April 23, 2006 06:35AM
Thưa các thầy, các anh chị. Tui thấy có người đã giải thích hơi lại tai nhưng lại có lý như sau:

1. Cõi tạm thì ngắn so với cõi vĩnh hằng. Nếu cho chết là hết thì không nói làm gì; còn nếu là không thì cõi vĩnh hằng mới là quan trọng.
2. Với những ai coi cõi vĩnh hằng (cõi chết) là trọng thì họ còn nói rằng chốn ấy mới thực là chốn để mọi sinh linh đi về (sinh ký, tử quy) - coi hành động "đi về" là quan trọng, cần phải chuẩn bị (trong khi đang ở cõi tạm) để được hưởng hạnh phúc đời đời sau khi giả từ cõi tạm.

Do coi nơi "đi về" là quan trọng hơn nơi "xuất phát" nên gia đình cần giúp các cháu gái hiểu rằng nơi các cháu đi về - "vu quy" (nhà chồng) là quan trọng hơn nhà bố mẹ đẻ ("con gái là con người ta"). Quan niệm này được bảo vệ với những lý lẽ như:
- Sống làm dâu nhà chồng, chết làm ma nhà chồng;
- Xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử;
- Chồng vô hang rắn hang rồng cũng theo.
Không chỉ quý yêu nhà chồng một cách chung chung mà phụng dưỡng và chăm nuôi những người thân của chồng một cách trọn vẹn (Bao Công - Bao Thanh Thiên - nhờ chị dâu nuôi dưỡng).
Nay có mấy % cặp vợ chồng nuôi dạy con...gái một cách kỹ lưỡng để cho nó làm thành nàng dâu thảo; mấy % gia đình đối xử với con dâu theo đúng quan niệm "con dâu mới thật mẹ cha đón về" ?.
bây tui lùng bùng về chuyện ni quá. Mong các vị bàn thêm.

Re: Lễ vu quy
Posted by: AnhMỹ Trần (---.nas118.newark2.nj.us.da.qwest.net)
Date: April 23, 2006 06:10PM
Có câu "Dĩ bất biến ứng vạn biến ."

Làm dâu hay làm chủ nhà chồng không quan trọng bằng việc luôn
luôn giữ mình không bị hoàn cảnh làm xấu bản chất tốt đẹp của mình.

Vậy, cha mẹ nuôi dạy con thì quan trọng hơn rèn luyện con dâu .
Có khi con dâu phải rèn luyện nhà chông cho tốt hơn .

Re: Lễ vu quy
Posted by: TrungSD (---.nmci.navy.mil)
Date: April 24, 2006 12:54PM
Kính bác Phan Thanh Quảng Nam,

"1. Cõi tạm thì ngắn so với cõi vĩnh hằng. Nếu cho chết là hết thì không nói làm gì; còn nếu là không thì cõi vĩnh hằng mới là quan trọng."

Không biết cõi vĩnh hằng ra làm sao, thôi thì tôi sống và trân quí cái cõi tạm này, sống cho ra con người. Nếu sau đó, có cõi vĩnh hằng và cõi này không chấp nhận cách sống của tôi ở cõi tạm, thì cũng chịu thôi.

"2. Với những ai coi cõi vĩnh hằng (cõi chết) là trọng thì họ còn nói rằng chốn ấy mới thực là chốn để mọi sinh linh đi về (sinh ký, tử quy) - coi hành động "đi về" là quan trọng, cần phải chuẩn bị (trong khi đang ở cõi tạm) để được hưởng hạnh phúc đời đời sau khi giả từ cõi tạm."

Sống cõi tạm này mà suy nghĩ quá nhiều về hạnh phúc đời đời ở cõi kia thì có còn đủ tâm, trí, lực để sống cho ra con người ở cõi tạm này không ?

"Do coi nơi "đi về" là quan trọng hơn nơi "xuất phát" nên gia đình cần giúp các cháu gái hiểu rằng nơi các cháu đi về - "vu quy" (nhà chồng) là quan trọng hơn nhà bố mẹ đẻ ("con gái là con người ta"). Quan niệm này được bảo vệ với những lý lẽ như:"

Một kiếp người đồng nghĩa đi và về cho trọn. Vu quy về nhà chồng nên coi là hình ảnh xưa, không cần thiết phải làm nó sống lai.

"
- Sống làm dâu nhà chồng, chết làm ma nhà chồng;
- Xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử;
- Chồng vô hang rắn hang rồng cũng theo. "

Một kiếp làm dâu (theo ý nghĩa xưa) ở cõi tạm là quá rồi .

Vợ và chồng phải "tòng" nhau. Sau này thêm con càng phải dân chủ hơn.

Chồng vô hang rắn, hang rồng, vợ đứng ngòai có gì kêu cứu smiling smiley


"Không chỉ quý yêu nhà chồng một cách chung chung mà phụng dưỡng và chăm nuôi những người thân của chồng một cách trọn vẹn (Bao Công - Bao Thanh Thiên - nhờ chị dâu nuôi dưỡng)."

Hèn chi người xưa, và Trung Quốc ngày nay, khóai có con trai - Chủ nghĩa nô lệ có văn hóa .

"Nay có mấy % cặp vợ chồng nuôi dạy con...gái một cách kỹ lưỡng để cho nó làm thành nàng dâu thảo; mấy % gia đình đối xử với con dâu theo đúng quan niệm "con dâu mới thật mẹ cha đón về" ?."


Dạy con, chứ không riêng gì con gái . Biết sống nhân nghĩa, chứ không phải chỉ có hiếu để . Nhân nghĩa thì với nhiều người, hiếu để với ít người hơn.

Kính winking smiley


Re: Lễ vu quy
Posted by: Phan Thanh Quảng Nam (222.252.226.---)
Date: April 25, 2006 04:00AM
Cảm ơn quý vị nhiều lắm. Cảm ơn cô TrungSD đã giúp bây tui kinh nghiệm:

1. Nên sống và trân quí cái cõi tạm này, sống cho ra con người.
2. Sống cõi tạm này mà suy nghĩ quá nhiều về hạnh phúc đời đời ở cõi kia thì có còn đủ tâm, trí, lực để sống cho ra con người ở cõi tạm này không ?
3. Một kiếp người đồng nghĩa đi và về cho trọn. Vu quy về nhà chồng nên coi là hình ảnh xưa, không cần thiết phải làm nó sống lại.
4. Một kiếp làm dâu (theo ý nghĩa xưa) ở cõi tạm là quá rồi . Vợ và chồng phải "tòng" nhau. Sau này thêm con càng phải dân chủ hơn. Chồng vô hang rắn, hang rồng, vợ đứng ngòai có gì kêu cứu .
5. Khóai có con trai - Chủ nghĩa nô lệ có văn hóa .
6. Nên dạy con biết sống nhân nghĩa, chứ không phải chỉ có hiếu để . Nhân nghĩa thì với nhiều người, hiếu để với ít người hơn.

Trân trọng cảm ơn.

Re: Lễ vu quy
Posted by: TrungSD (---.nmci.navy.mil)
Date: April 25, 2006 04:40AM
Tôi là đàn ông smiling smiley

Re: Lễ vu quy
Posted by: Toan (---.sympatico.ca)
Date: April 25, 2006 02:01PM
smiling smileysmiling smiley

Goto Page: 12Next
Current Page: 1 of 2


Your Name: 
Your Email: 
Subject: 
Việt mode:     Off   Telex   VNI   VIQR   Combination
Powered by phpWebSite ©.       Theme design © Sharondippity